ศูนย์ฝึกโนราเยาวชนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด) จังหวัดพัทลุง
นางสาวอรนุช วงค์สวัสดิ์โสต
ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด)
นางนิศารักษ์ กำจัดภัย
หัวหน้าศูนย์ฝึกโนราเยาวชนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด)
สถานที่ตั้ง
ประวัติความเป็นมา
นโยบายของโรงเรียนในการสนับสนุนการแสดงโนรามีปรากฏอย่างชัดเจน โดยสนับสนุนให้นักเรียนซึ่งเป็นลูกหลายของคนในชุมชนได้มีทักษะในการแสดงโนรา และมีทักษะอื่น ๆ เช่น การเล่นดนตรีโนรา การร้อยลูกปัดโนรา เพราะนักเรียนสามารถใช้ทักษะเหล่านี้สร้างรายได้ให้กับตัวเอง และครอบครัว โดยมีโรงเรียนเป็นสถานที่ในการฝึกร้อง ฝึกรำ และเล่นดนตรี รวมถึงการออกแบบสินค้าที่มาจากการร้อยลูกปัดโนรา
รูปแบบและวิธีการฝึกสอนโนรา เป็นรูปแบบการฝึกโนราแบบดั้งเดิมของท้องถิ่น และชุมชนในจังหวัดพัทลุง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแหล่งกำเนิดของโนราในภาคใต้ โดยรูปแบบการสอนโนราของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด) แบ่งการสอนออกเป็นสามรูปแบบ ตามช่างอายุของผู้เรียน ประกอบด้วย ช่างอนุบาลจะเน้นการฝึกพัฒนาการทางร่างกายโดยใช้ท่าโนรา 12 ท่ามาออกแบบเป็นท่าทางในการประกอบเพลง เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลฝึกทักษะการจำและการเคลื่อนไหวร่างกาย ส่วนระดับชั้นประถมตอนต้น เน้นการฝึกท่าพื้นฐาน 12 ท่า ประกอบจังหวะของเครื่องดนตรี ส่วนระดับประถมปลาย จะผ่านการฝึกท่าพื้นฐานมาแล้วก็จะเป็นการแสดงเป็นกลุ่มหรือคณะ รูปแบบการสอนไม่มีการบันทึกหรือทำเป็นหลักสูตร แต่เน้นการบอกเล่าจากประสบการณ์ตรงของผู้สอน
การถ่ายทอดความเชื่อและพิธีกรรมของโนราของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด) เป็นรูปแบบของการแสดงความเคารพต่อครูผู้สอนก่อนฝึกโนรา ซึ่งทำเป็นประจำทุกครั้งก่อนการฝึก แต่จะไม่มีการไหว้ครูประจำปี แต่นักเรียนก็จะได้รับการถ่ายทอดผ่านชุมชนเนื่องจากรายรอบโรงเรียนเป็นชุมชนที่มีการประกอบพิธีกรรมและความเชื่อเกี่ยวกับโนรามา
นักเรียนที่เป็นสมาชิกชมรมโนราของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 23 (วัดโคกโหนด) มองศิลปะการแสดงโนราเป็นสิ่งที่คุ้นเคยมาเป็นอย่างดี เพราะเห็นจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และมองว่าตัวเองก็ต้องฝึกทักษะนี้ไว้เพราะสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว นอกจากไปแสดงกับโรงเรียนแล้ว สามารถร่วมแสดงกับคณะโนราอาชีพได้ เช่น นักแสดง นักดนตรี เป็นต้น